Blanket PO หรือ Blanket Order คือ การออกใบสั่งซื้อล่วงหน้าในปริมาณมากๆ เพื่อเป็นการยืนยันว่าจะมีการซื้อขายสินค้า ซึ่งสำหรับธุรกิจที่มีความต้องการใช้สินค้าเป็นประจำหากต้องมาออกใบสั่งซื้อแต่ละครั้ง มันก็เสียเวลา เลยทำการสั่งซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก แต่จะทำมีการทำเอกสารเรียกให้ทางผู้ขายทำการส่งสินค้าในแต่ละช่วงเวลาแทน เช่น
ปัจจุบันคือวันที่ 1/3/2017 ต้องการสั่งซื้อวัตถุดิบ A จำนวน 100,000 ชิ้น แต่จะเรียกใช้งานในช่วง 1/7/2017 -30/9/2017 กรณีก็ถือว่าเป็น Blanket PO ได้ และเมื่อใกล้ถึงกำหนด เช่นพอถึงวันที่ 15/6/2017 จึงออกเอกสารเพื่อเรียกวัตถุดิบ A ให้มาส่ง จำนวน 10,000 ชิ้น และทยอยเรียกทุกสัปดาห์
ปัญหาของระบบ ERP คือจะจัดการเรื่องการออกเอกสารใบสั่งซื้ออย่างไร ไม่ให้สับสน และสามารถตรวจสอบรายการสินค้าค้างรับได้
วิธีการแก้ปัญหาคือ
1. ออกใบสั่งซื้อ ตามปกติ ว่าต้องการวัตถุดิบ A จำนวน 100,000 และวันที่ต้องการสินค้าในช่วงวันที่ 1/7/2017 -30/9/2017 และเมื่อใกล้ถึงเวลา
2. Copy PO มาเป็น Revision 1 ว่า ต้องการวัตถุดิบ A จำนวน 10,000 ต้องการสินค้าวันที่ 15/7/2017
โดยระบบจะต้องจดจำได้ว่า PO ใบแรกนั้นมีการ copy ออกไปทำรายการแล้วเท่าไร และค้างรับเท่าไร
ซึ่งการทำงานดังกล่าวจะได้ทราบว่า จะมีสินค้าค้างรับเท่าไร และมีสินค้าที่จะเรียกเข้ามาวันที่ใดบ้าง